วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คลื่นสมอง 4 ชนิด




ในธรรมชาติเมื่อเราทำให้น้ำเคลื่อนไหว เช่น การโยนก้อนหินลงไป ก็จะเกิดเป็นคลื่นพลังงานในน้ำเห็นได้ชัดเป็นระลอกคลื่น ร่างกายของมนุษย์ก็เช่นกัน มีพลังงานคลื่นที่สามารถตรวจวัดได้หลายอย่าง อาทิ คลื่นหัวใจ (ตรวจวัดโดย ECG, Electro Cardiograph) และคลื่นสมอง (ตรวจวัดโดย EEG, Electro Encephalograph)


จากภาพจะเห็นได้ว่า คลื่นสมองมีลักษณะเคลื่อนไหวขึ้นและลงเหมือนคลื่นทั่วไป โดยใช้หน่วยการวัดเป็นรอบต่อวินาที ณ ปัจจุบัน สามารถทำการวัดคลื่นสมองได้ถึง 4 ชนิด คือ เบต้า (Beta) อัลฟา (Alpha) ธีต้า (Theta) และเดลต้า (Delta) โดยจำแนกตามความถี่ของคลื่น (รอบต่อวินาที) ดังนี้

1. เบต้า (Beta) มีคลื่นความถี่ตั้งแต่ 13 ถึง 25 รอบต่อวินาที
โดยความหมายของคลื่นเบต้า คือ สมองกำลังอยู่ในภาวะการทำงานและควบคุมจิตใต้สำนึก เช่น กำลังทำงานทั่วไป กำลังพูดและทำกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น

2. อัลฟา (Alpha) มีคลื่นความถี่ตั้งแต่ 8 ถึง 12 รอบต่อวินาที
ความหมายของคลื่นอัลฟา คือ สมองอยู่ในช่วงพักผ่อนหรือกำลังทำสมาธิ ซึ่งเป็นช่วงที่สามารถเกิดความคิดสร้างสรรค์หรือเรียนรู้ได้อย่างรวดเร้ว

3. ธีต้า (Theta) มีคลื่นความถี่ตั้งแต่ 4 ถึง 11 รอบต่อวินาที
ความหมายของคลื่นเธต้า คือ สมองอยู่ในช่วงของการเข้าสมาธิแบบลึก ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการเห็นภาพต่างๆ

4. เดลต้า (Delta) มีคลื่นความถี่ตั้งแต่ 0.5 ถึง 3 รอบต่อวินาที
เป็นช่วงที่สมองหลับอย่างเต็มที่ โดยไม่มีความฝันใดๆ หรือเป็นช่วงที่พักผ่อนอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ในสมองของมนุษย์ยังแบ่งออกเป็น สมองซีกซ้ายและสมองซีกขวา ซึ่งโดยปกติแล้ว คลื่นสมองในด้านซ้ายและด้านขวาจะมีความถี่และการขึ้นลงที่เป็นอิสระต่อกัน จึงส่งผลให้คลื่นสมองด้านซ้ายและขวามีความแตกต่างกัน .... แต่นักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจพบว่า ในระหว่างการทำสมาธินั้น จะเกิดการปรับระดับความถี่ของสมองด้านซ้ายและสมองด้านขวาให้ขึ้นลงเหมือนกันเรียกว่า ซิงโครไนซ์ (Synchronization) และในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์มีความเชื่อว่า การเกิด Synchronization ของคลื่นสมอง ทำให้เกิดพลังจิตที่เพิ่มขึ้นในมนุษย์และทำให้สามารถเรียนรู้ข้อมูลเป็น จำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนเกิดความคิดสร้างสรรค์อย่างยอดเยี่ยม

ในอดีตคนเชื่อว่า คลื่นสมองและสารที่หลั่งจากสมองนั้น ไม่สามารถบังคับหรือควบคุมการเกิดได้ ในปัจจุบัน หลังจากได้มีการทดลองและตรวจวัดทางวิทยาศาสตร์กับนักฝึกจิต พบว่า สามารถควบคุมคลื่นสมองและสารที่หลั่งออกมาจากสมองได้

ที่มา : http://www.watthamfad.com/nuke/modules.php?name=News&file=article&sid=2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น